ภาวะซึมเศร้าในวัยเด็ก (Childhood Depression) อาจมีสาเหตุจากความตึงเครียดในครอบครัว เหตุการณ์สะเทือนใจอย่างรุนแรง ถูกเลี้ยงดูและเติบโตมาด้วยความไม่เข้าใจ ได้รับความกดดันเรื่องการศึกษา ถูกเปรียบเทียบระหว่างพี่น้องถึงความด้อยกว่าในด้านใดด้านหนึ่ง

ภาวะซึมเศร้าในโรคประสาท (Neurotic depression) ซึ่งอาจย้อนพบว่าถูกบีบคั้นอย่างมากในวัยเด็ก แล้วปะทุออกมาในช่วงชีวิตภายหลัง

ภาวะซึมเศร้าเพราะความชรา (Depression of age) เกิดเพราะความสามารถในการปรับตัวลดน้อยลง มีชีวิตโดดเดี่ยว ปัญหาช่องว่างระหว่างวัยหรือปัญหาที่เรียกกันว่า ภาวะสะเทือนใจหลังเกษียณ สูญเสียคุณค่าในตนเอง บางคนไม่มีงาน รู้สึกไร้คุณค่าในตัวเอง ลูกหลานไม่ให้ความสนใจก็คิดเล็กคิดน้อยสะสม

ภาวะซึมเศร้าจากปฏิกิริยาทางใจ (Reactive depression) เช่น อาการซึมเศร้าภายหลังจากสูญเสียบุคคลที่รัก ตกงาน หย่าร้าง หน้าที่การงานล้มเหลวไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าเอาไว้

ภาวะซึมเศร้าเพราะสภาพจิตใจอ่อนล้า (Depression of fatigue) เป็นการตอบสนองทางใจต่อสภาวะความเครียดเรื้อรัง เช่น ชีวิตสมรสมีปัญหาขัดแย้งไม่รู้จบ ความกดดันจากงานที่ต้องรับผิดชอบ การเปลี่ยนงาน ภาระมากเกินไป

 1,927 total views,  2 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version