ช่วงหน้าฝนเรามักหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญกับสายฝนที่มาพร้อมกับอาการป่วย ไม่ว่าจะเป็น หวัด โรคผิวหนัง เชื้อราที่มาจากความอับชื้น คู่หูเดินทางขอแนะ 6 วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน ให้คุณเดินทางไปไหนมาไหนปลอดภัยจากสายฝนโปรย

1. พกร่มหรือชุดกันฝนติดรถติดกระเป๋าให้อุ่นใจ : นอกจากจะทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการหลบพักในการเดินทางจนมากเกินไปแล้ว ยังช่วยลดโอกาสในการสัมผัสสายฝนของร่างกายให้น้อยลงด้วย (ลืมความคิดว่าผู้ชายถือร่มแล้วไม่เท่ไปบ้าง เพราะอย่างไรสุขภาพย่อมสำคัญกว่า จริงไหม?)

2. อาบน้ำสระผมทันทีเมื่อถึงบ้าน : หลังเลิกงาน เมื่อกลับถึงบ้านควรชำระล้างทำความสะอาดร่างกายทันที ควรสระผมด้วย เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจติดมากับสายฝน ส่วนเสื้อผ้าที่เปียกหากเป็นไปได้แนะนำให้ซักและปั่นแห้งทันที

3. รักษาร่างกายให้อบอุ่นเสมอ : หลังจากเผชิญสายฝนมา การอยู่ในห้องหรือบรรยากาศอบอุ่น สวมเสื้อผ้าที่แห้ง สะอาด และไม่บางเบาจนเกินไป จะช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ จะเสริมการสวมถุงเท้าก่อนเข้านอนด้วยก็ได้ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นของร่างกายยิ่งขึ้น

4. เพิ่มวิตามินซีทุกเช้า : วิตามินซีมีอานุภาพดีในการต้านหวัด ลองกินวิตามินซีให้เป็นกิจวัตร หากชื่นชอบวิตามินซีจากธรรมชาติ ลองเพิ่มน้ำส้มคั้นสด ฝรั่ง กีวี หรือสตรอเบอร์รี่ในมื้อเช้าของทุกวันดูสิ หรือถ้าไม่มีเวลาตระเตรียมอาหารเอง จะเลือกกินเป็นซัพพลีเมนท์ก็ได้ เพียงแต่ต้องอ่านฉลากถึงปริมาณที่เหมาะสมในการกินแต่ละวัน และมีข้อห้ามในการกินอย่างไรบ้าง หากไม่แน่ใจลองปรึกษาเภสัชกรดู

5. ดื่มนมร้อนหรือชาอุ่นๆ : เครื่องดื่มร้อนๆ อุ่นๆ อย่าง นมสด ชาลาเวนเดอร์ จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้ดี

6. เน้นความสะอาดให้มากหากไม่อยากเป็นเชื้อรา : ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าหรือชุดชั้นในที่เกิดความอับชื้นจากสายฝน อย่าปล่อยให้แห้งเอง เพราะอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เชื้อราและแบคทีเรียได้ ควรซักหรือเช็ดทำความสะอาดทันที หากเป็นไปได้ควรนำเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าไปตากแดด (ในอีกวัน) เพื่อให้แสงแดดฆ่าเชื้อโรคและลดกลิ่นอับชื้น สำหรับผิวหนังที่โดนฝนหรือลุยน้ำท่วมขัง ควรทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ให้ทั่ว หากเกิดอาการคันควรทายาป้องกันเชื้อราร่วมด้วย

 1,861 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version