ปกติเมื่อเข้าสู่หน้าร้อน หลายคนมักมีอาการป่วยในช่วงที่ร่างกายปรับตัวตามสภาพอากาศ บ้างก็เป็นหวัดแดด บ้างก็มีอาการวิงเวียนศีรษะ เป็นลมแดดหรือเกิดอาการฮีทสโตรก ท้องเสีย ท้องร่วง เราขอแนะนำวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้สุขภาพของคุณดีไม่มีสะดุด 

จิบน้ำอุณหภูมิห้องบ่อยๆในหน้าร้อน ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำที่เย็นจัด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องปรับอุณหภูมิแบบแตกต่างฉับพลัน ทางที่ดีควรจิบน้ำบ่อยๆ โดยเป็นน้ำอุณหภูมิห้อง และอย่าปล่อยให้ร่างกายกระหายน้ำแล้วถึงดื่ม ที่สำคัญต้องมั่นใจว่าน้ำนั้นสะอาดปราศจากสิ่งเจือปน

หลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางความร้อนเป็นเวลานาน หากคุณไม่ใช่ผู้คุ้นชินหรือทำงานกลางแจ้งเป็นประจำ การอยู่ท่ามกลางแสงแดดจัดเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการฮีทสโตรก ร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน ส่งผลให้เป็นลมแดด อ่อนเพลีย ในบางรายอาจเกิดอาการช็อก หัวใจเต้นแรงและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้น หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่กลางแดดจัดจ้า ควรกำหนดเวลาไม่ให้ยาวนานเกินไป สวมหมวกปีกกว้าง กางร่มและสวมเสื้อแขนยาวเพื่อปกป้องร่างกายจากความร้อนไม่ให้มากจนเกินไป

เลือกรับประทานอาหารสดและปรุงสุกในหน้าร้อนเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ เจริญเติบโตได้ดีและรวดเร็ว ในอาหารจึงมักมีเชื้อโรคปนเปื้อนได้ง่าย หลายคนมักท้องเสีย อาหารเป็นพิษง่ายในช่วงนี้ ดังนั้น เพื่อความมั่นใจควรเลือกอาหารปรุงสุกใหม่ๆ จะดีต่อสุขภาพที่สุด นอกจากนี้ในน้ำแข็งที่ไม่ได้มาตรฐานการค้ามักจะมีเชื้อโรคปนมาได้ง่าย การเลือกกินน้ำแข็งจากร้านที่เชื่อถือได้ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

 

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายในช่วงหน้าร้อนมักจะเหนื่อยล้าได้ง่ายดายกว่าฤดูกาลอื่นๆ การนอนหลับพักผ่อนในสถานที่ที่อากาศถ่ายเท ไม่มีลมโกรกมากเกินไป จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยฟื้นฟูพลังและความกระปรี้กระเปร่าของร่างกาย ควรนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง

 1,978 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version