สำหรับนักดื่มทั้งหลายที่อยากจะงดเหล้าเข้าพรรษากับเขาบ้างสักครั้ง เราอยากขอแนะวิธีฟื้นฟูตับแบบชิลล์ๆ พร้อมเปิดใจเรียนรู้จักตับของคุณเองให้มากขึ้นอีกสักนิด และนี่คือเคล็ดลับในการดูแลและฟื้นฟูตับของเราให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง
1. เลิกดื่มเหล้าและแอลกอฮอล์ทุกชนิด เชื่อไหมแค่ “พักตับ” เลิกดื่ม ก็ช่วยให้ตับไม่ต้องทำงานหนักและฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว
2. เข้านอนไม่ดึกเป็นประจำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเวลา 22.00 น. เพราะในช่วง 22.00 – 02.00 นั้นเป็นช่วงที่ตับจะซ่อมแซมตัวเองได้ดีที่สุด และควรให้เวลาในการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่ตื่นระหว่างกลางดึกบ่อยๆ
3. ไม่ควรรับประทานยาหากไม่จำเป็น เพราะยาเป็นสิ่งที่ทำลายตับโดยตรง บางคนติดนิสัยมีอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ก็รีบกินยาดักไว้ก่อน ขอบอกเลยว่านี่เป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง
4. ขับถ่ายให้เป็นเวลา เพราะอาการท้องผูกจะทำให้ตับทำงานมากขึ้น หลายคนคิดว่าไม่เห็นจะเกี่ยวกันเลย แต่การท้องผูกเป็นประจำส่งผลกระทบหลายอย่างกับกลไกการทำงานของร่างกาย
5. ไม่ควรทานอาหารที่ปรุงแต่งและมีการสังเคราะห์มาก เช่น ใส่สีผสมอาหาร ใส่วัตถุกันเสีย และน้ำตาลเทียม
6. อย่าปล่อยให้เกิดโรคอ้วน อย่ารับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูงในปริมาณมาก เพราะอาจจะเสี่ยงภาวะไขมันแทรกในตับได้
7. เลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงตับ เช่น ผักใบเขียวต่างๆ ที่ช่วยลดการสะสมโลหะหนักในตับ แครอทที่ทางการแพทย์แผนจีนเชื่อว่ามีคุณสมบัติในการบำรุงตับ บำรุงเลือด ผักประเภทหัวอย่าง บลอกโคลี่ที่มีกลูโคซิโนเลต Glucosinolate ที่ช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตเอนไซม์ต่อต้านสารพิษและเอนไซม์ช่วยย่อย เมื่อระบบย่อยอาหารทำงานได้ปกติก็ช่วยให้ตับได้ล้างพิษในตัวเองเช่นกัน
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก สสส.

 1,828 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version