กระเเสอาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพและการลดน้ำหนักทำให้ผู้คนหันมาสนใจอาหารการกินเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก “เมล็ดเจีย” หรือ Chia Seed ถูกนำมาสร้างสรรค์เมนูต่างๆ มากมาย และเป็นที่นิยมของสาวๆ จำนวนมากเพราะทำเองได้ง่าย และด้วยคุณสมบัติการพองตัว (คล้ายเม็ดเเมงลัก) ทำให้เกิดการอิ่มท้องได้ยาวนาน ไม่หิวบ่อย ไม่ต้องกินจุบจิบ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะที่จะกินอาหารที่ปรุงจากเมล็ดเจียได้ องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป สมาคมโรคหัวใจอเมริกัน ฯลฯ และอีกหลายหน่วยงาน ออกมาเผยตรงกันว่า เมล็ดเจียอาจไม่ได้กินแล้วดีต่อสุขภาพสำหรับทุกคน โดยเฉพาะคนที่ปัญหาเรื่องสุขภาพดังต่อไปนี้อยู่
+  คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบกระเพาะอาหารและลำไส้ เช่น มีก๊าซในกระเพาะอาหาร แสบร้อนกลางอก รวมถึงกรดไหลย้อน เพราะยิ่งกระตุ้นให้ตับอ่อนเร่งสร้างน้ำย่อยออกมา
+  คนที่ต้องเข้ารับการศัลยกรรมหรือมีประวัติการใช้ยาแอสไพริน เพราะจะยิ่งทำให้หลอดเลือดบางลง อาจมีผลต่อภาวะเลือดแข็งตัวช้า เลือดไหลไม่หยุด
+  ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตต่ำ เสี่ยงต่อการเกิดอาการช็อกหรือหมดสติได้
+  ผู้หญิงตั้งครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เพราะมีผลต่อสารอาหารในน้ำนมให้เปลี่ยนไปจากเดิม
+  ผู้ชายที่มีปัญหาเรื่องต่อมลูกหมาก เพราะอาจกระตุ้นการก่อโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
และการกินเมล็ดเจียร่วมกับอาหารเสริมวิตามินบี 17 ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ร่างกายสะสมสารไฟโตนิวเทรียนต์ในปริมาณมาก กลายเป็นสารพิษที่นำมาซึ่งโรคมะเร็งในที่สุด ดังนั้นก่อนจะกินอะไรควรศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน เพื่อสุขภาพดีแบบปลอดภัยอย่างแท้จริง

 1,811 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version