ปัจจุบันในน้ำแข็งพบสารปนเปื้อน สิ่งแปลกปลอม ทั้งจากโรงงานที่ผลิต และจากการขนส่งที่ไม่ได้มาตรฐาน  สำหรับกรณีร้ายแรงอาจจะพบเชื้อจุลินทรีย์ที่เข้าไปเพาะพันธุ์อยู่ในน้ำแข็งจากรอยรั่วของกระสอบน้ำแข็ง การลากกระสอบน้ำแข็งกับพื้น แถมร้านอาหารบางร้านเลือกที่จะเอาน้ำแข็งมาแช่ของสด เช่น หมู ไก่ ผัก อาหารทะเลและอาหารอื่นๆ ก่อนที่จะนำน้ำแข็งในนั้นมาใส่แก้วเสิร์ฟลูกค้า ดังนั้นก่อนจะเลือกกินน้ำเเข็งก็ควรจะพิจารณาให้ดีเสียก่อนเพื่อป้องกันอาการท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ
น้ำแข็งที่พบการปนเปื้อนมากที่สุด มักจะเป็นน้ำแข็งป่นละเอียด ก้อนเล็กๆ ขนาดไม่ค่อยจะเท่ากัน น้ำแข็งแบบนี้ทำมาจากน้ำแข็งก้อนใหญ่ น้ำแข็งแบบนี้มีทั้งแบบซื้อจากแหล่งผลิต และน้ำแข็งทำเอง แต่แบบที่เสี่ยงการปนเปื้อนมากที่สุด เป็นน้ำแข็งป่นที่มาจากโรงงาน เพราะกระบวนการป่นน้ำแข็ง เครื่องจักร ใบมีด อุปกรณ์เหล่านี้มักไม่มีความสะอาดเพียงพอ อาจพบสนิม ตะไคร่ ฝุ่นผงต่างๆ และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ได้ง่าย นอกจากนี้เมื่อป่นน้ำแข็งเสร็จ กระบวนการขนส่งในการขนใส่กระสอบพลาสติก มักพบว่ามีคราบ ดิน ฝุ่นผง และอื่นๆ เข้าไปปนเปื้อนในกระสอบ ดังนั้นควรสังเกต เลือกทานน้ำแข็งที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด ไม่มีรอยรั่วให้อากาศ และสิ่งแปลกปลอมเข้าไปได้ ลองสังเกตง่ายๆ อาทิ
+   สังเกตถุงบรรจุว่าปิดมิดชิดดีหรือไม่ มีรูรั่วตรงไหนบ้างไหม ชื่อผลิตภัณฑ์ชื่ออะไร
+   เลขสารบบอาหารในเครื่องหมาย อย. (เลขประจำตัวผลิตภัณฑ์อาหาร 13 หลัก)
+   ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต
+   ข้อความตัวอักษรสีน้ำเงิน “น้ำแข็งใช้รับประทานได้”
ส่วนน้ำแข็งที่ร้านอาหาร หลีกเลี่ยงน้ำแข็งป่นได้จะดีมาก น้ำแข็งหลอด น้ำแข็งยูนิต มีความเสี่ยงในการปนเปื้อนน้อยกว่า แต่ก็ต้องสังเกตภายในร้านว่าตู้เก็บน้ำแข็ง กระติกใส่น้ำแข็ง กระสอบน้ำแข็งวางอยู่บนพื้นหรือไม่อย่างไรประกอบกันด้วย

 1,832 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version