1. แปรงทั้งด้านนอกและด้านใน

สำหรับฟันกรามนั้นต้องเอียงแปรงสีฟันเพื่อแปรงฟันด้านใน และด้านนอกด้วย และนอกจากนี้ควรขยับหัวแปรงจากเหงือก ไปหาปลายฟัน ปัดจากขอบเหงือกไปหาปลายฟัน ไม่ใช่ลากเข้าออก ซ้ายขวาอย่างเดียว เพราะอาจจะทำให้เศษอาหารที่ติดแน่นระหว่างซอกฟันยังคงอยู่

2. เน้นรอยต่อของเหงือกและฟัน

บริเวณที่เป็นขอบเหงือก และโคนฟัน เป็นบริเวณที่ต้องเน้นมากเป็นพิเศษ เพราะส่วนใหญ่เศษอาหารมักติดอยู่บริเวณดังกล่าว นอกจากนี้หากเลือกใช้ขนแปรงสีฟันที่นุ่มกำลังดี การแปรงฟันบริเวณขอบเหงือกยังเป็นการช่วยกระตุ้นการทำงานของเหงือก ป้องกันโรคเหงือกอักเสบได้อีกด้วย แต่หากแปรงบริเวณขอบเหงือกแล้วมีเลือดออก ลองเปลี่ยนแปรงที่มีขนนุ่มขึ้น หรือลองแปรงบริเวณเดิมซ้ำต่อไปเรื่อยๆ สักพักอาการเลือดออกขณะแปรงฟันจะค่อยๆ หายไปเอง

3. แปรงทุกซี่ โดยเฉพาะซี่ในสุด

เมื่อเราใช้ฟันบดเคี้ยวอาหาร ส่วนที่เคี้ยวหรือส่วนของฟันกรามบริเวณซี่ด้านในสุด มักมีเศษอาหารติดค้างอยู่ หากแปรงฟันไม่ถึงซี่นั้น อาจก่อให้เกิดปัญหากลิ่นปาก หรือฟันผุตามมาได้ ดังนั้น อ้าปากให้กว้าง แล้วสอดแปรงเข้าไปให้ถึงซี่ฟันด้านในทุกครั้งที่แปรงฟัน

 4. เวลาที่ใช้ในการแปรงฟัน

ควรแปรงฟันให้นานกว่า 2 นาทีขึ้นไป ฟันด้านหนึ่งควรแปรงซ้ำไปมาอย่างต่ำ 4-5 ครั้ง หากใช้เวลาแปรงฟันน้อยกว่านั้น มีความเป็นไปได้ว่าคุณอาจแปรงฟันไม่สะอาดเพียงพอ หรือแปรงฟันไม่ครบทุกซี่

5. อย่าลืมแปรงลิ้น

หากแปรงฟันเสร็จแล้วรู้สึกว่ายังไม่สะอาดพอ หรือยังคงมีกลิ่นปากอยู่ ปัญหานี้อาจเกิดจากลิ้น ซึ่งลิ้นมีปุ่มรับรสมากมาย เศษอาหารบางอย่างอาจเกาะอยู่บริเวณลิ้นก็ได้ ใช้ขนแปรงที่อ่อนนุ่มแปรงจากโคนไปหาปลายลิ้น เพื่อทำความสะอาดหลังจากแปรงฟัน จากนั้นบ้วนปากตามอีกครั้ง

 1,768 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version