โรค “เฮอร์แปงไจน่า” (Herpangina) หรือโรคตุ่มแผลในปากเด็ก เป็นโรคในตระกูลเดียวกับโรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสที่สามารถแพร่กระจายสู่อากาศได้ ดังนั้น หากเด็กที่เป็นโรคเฮอร์แปงไจน่าไอ หรือจามโดยไม่ปิดปาก เด็กๆ ที่อยู่รอบข้างก็อาจติดเชื้อได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่กลุ่มเด็กที่เสี่ยงโรคเฮอร์แปงไจน่าจะมีอายุอยู่ราวๆ 3 -10 ขวบ

อาการของโรคเฮอร์แปงไจน่า

อาการคล้ายโรคมือ เท้า ปาก ดังนี้

–  มีไข้สูงเฉียบพลัน

–  เจ็บคอ คอแดง

–  เริ่มมีแผลเหมือนร้อนใน หรือตุ่มแดงๆ ตุ่มน้ำเล็กๆ บริเวณเพดานปาก ลิ้นไก่ ด้านหลังของคอหอย หรืออาจลามมาที่บริเวณโคนลิ้น กระพุ้งแก้ม

–  แต่โรคเฮอร์แปงไจน่านั้นจะไม่พบผื่นที่อื่นนอกจากในปาก

วิธีรักษาผู้ป่วยโรคเฮอร์แปงไจน่า

ถึงแม้จะเป็นโรคที่ไม่ได้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่ก็ยังไม่มียาที่สามารถกำจัดไวรัสชนิดนี้ได้โดยตรง วิธีรักษาจึงเป็นการดูแลผู้ป่วยตามอาการ เช่น ให้ยาลดไข้ แก้ปวด หรือหยดยาชาภายในปาก เพื่อช่วยลดอาการเจ็บแผลในปาก เป็นต้น ซึ่งโดยทั่วไปผู้ป่วยก็จะสามารถค่อยๆ ฟื้นตัวได้เอง นอกจากนี้ควรทานอาหารอ่อนๆ เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย รสไม่จัด และดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพื่อช่วยลดไข้ ลดอาการขาดน้ำและช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ง่ายขึ้น

วิธีป้องกันจากโรคเฮอร์แปงไจน่า

1. รักษาความสะอาดของลูกน้อย อย่าให้หยิบจับอาหารเข้าปาก หากยังไม่ได้ล้างมือให้สะอาด

2. ไม่ควรอยู่ใกล้ชิดเด็กๆ ที่กำลังป่วยเป็นโรคนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสติดเชื้อ

3. หากพบเด็กที่เป็นโรคนี้ ควรให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านหรือให้ใช้ผ้าปิดปาก หรือสวมหน้ากากอนามัย เมื่อออกนอกบ้าน

4. รักษาสุขภาพของลูกน้อยให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อภูมิคุ้มกันในร่างกายจะได้ต่อสู้กับเจ้าเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถึงแม้ว่าโรคนี้จะไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่หากมีอาการหนักมากกว่าปกติ อาจทำให้แพทย์รักษายากขึ้น ใช้เวลารักษาและฟื้นตัวยากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ การเรียน และการใช้ชีวิตในสังคมของลูกน้อยในอนาคตได้เช่นกัน จึงไม่ควรปล่อยไว้ให้หายเอง 

 2,582 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version