ดื่มน้ำอุ่นแทนน้ำเย็น
น้ำอุ่นจะช่วยลดอาการระคายเคืองในลำคอ ช่วยให้คุณรู้สึกโปร่งโล่งสบาย อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นอีกด้วย การดื่มน้ำเย็นหรือกินน้ำเเข็งอาจทำให้รู้สึกระคายคอมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นหวัดชนิดมีน้ำมุก ความเย็นจะทำให้น้ำมูกก่อตัวเพิ่มมากขึ้น
รักษาอุณหภูมิในร่างกายให้อุ่นเข้าไว้
ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่หนาขึ้นเล็กน้อย อย่าไปตากแดดและลมที่พัดโกรก หรือจะเพิ่มความอุ่นด้วยผ้าคันคอสักผืนก็ดี อาจลองปิดเครื่องปรับอากาศ แล้วเปิดหน้าต่างหรือพัดลมในการอากาศถ่ายเทแทน
สวมถุงเท้าขณะเข้านอน
วิธีนี้ฟังดูหน่อมแหน๊มนะ แต่เชื่อไหมมันได้ผลดีเสมอ เพราะฝ่าเท้าเต็มไปด้วยเส้นประสาท การรับรู้และสัมผัสถึงอากาศเย็นนั้นจะยิ่งทำให้อุณหภูมิของร่างกายต่ำลงได้แบบง่ายดาย
ดื่มน้ำผลไม้สดเพิ่มขึ้น
นอกจากช่วยเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าแล้ว วิตามินซีในผลไม้สดๆ จะช่วยทำให้ร่างกายฟื้นตัวจากอาการหวัดไวขึ้น ร่างกายมีตัวช่วยในการสร้างอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น
นอนพักมากๆ
เป็นวิธีการที่ทำให้หายไวที่สุด เพราะเมื่อคุณนอนหลับ ร่างกายจะทำการซ่อมสร้างส่วนที่สึกหรอต่างๆ ของร่างกายให้กลับมาสู่สภาพปกติ ปล่อยวางการงานและภาระที่หนักอึ้งไปก่อนวินาทีนี้
ขยับร่างกายให้เคลื่อนไหวเล็กน้อย
เมื่อคุณเป็นหวัดมาหลายวัน หลังจากนอนซมจนพอจะฟื้นตัวเเล้ว หากคุณได้ขยับแขนขาและร่างกายเบาๆ ให้พอเหงื่อออกบ้าง จะทำให้คุณหายไวขึ้น เพราะร่างกายจะรู้สึกถ่ายเทพลังงาน ปรับสมดุลของหยินหยาง มีการระบายความร้อนที่สะสมออกไปบ้าง ทำให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใสขึ้น แต่ไม่แนะนำให้ออกกำลังแบบหักโหมหรอกนะ เพราะนั่นอาจทำให้ร่างกายทรุดหนักมากขึ้นแทน
ทุบหอมแดงให้พอแตกผสมน้ำอุ่นในอ่างตอนอาบน้ำ
ในขณะที่คุณแช่ร่างกายในอ่างอาบน้ำ การเติมหัวหอมแดงที่ทุบเล็กน้อยลงไป น้ำมันหอมระเหยบริเวณเปลือกหอมแดงก็จะออกมาผสมกับน้ำอุ่น กลิ่นอโรมาเธราพีจะช่วยบำบัดอาการคัดจมูกให้ดีขึ้น พร้อมทั้งช่วยบำรุงผิวพรรณให้นุ่มชุ่มชื้นไปในตัวด้วยนะ

 1,906 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version