การลดความอ้วนในแบบ Dash Diet ถูกนำมาใช้กับคนไข้ที่ต้องการควบคุมความดันโลหิต หรือตามคำแนะนำของนักโภชนากร โดยหัวใจสำคัญของ Dash Diet (Dietary Approaches to Stop Hypertension) คือ การรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ เน้นผักและผลไม้ รวมถึงธัญพืช ปลา นมไขมันต่ำ ถั่ว และเลี่ยงเนื้อแดง น้ำตาล เครื่องดื่มที่มีรสหวาน เทคนิคการกินเเบบนี้จะช่วยให้ความดันโลหิตลดลงควบคู่ไปกับการควบคุมน้ำหนักได้ดี และนี่คือตัวอย่างของอาหาร Diet

1.ข้าว

(อาจะแทนด้วยบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีนที่สามารถเทียบเท่าปริมาณ 1 ส่วน) แนะนำให้เลือกชนิดที่มีกากใยสูง เช่น ข้าวกล้อง โดยกินไม่เกิน 2 ทัพพีต่อมื้อ วันละ 3 มื้อ

2.ผัก

แนะนำให้กินผักกาดขาว ผักบุ้ง ผักคะน้า แตงกวาและมะเขือเทศ มื้อละจาน

3.ผลไม้ผลย่อมๆ 

อาจจะกินส้ม 1 ผล ฝรั่ง 1 ผล สับปะรด 6 ชิ้น เมล่อน 1 ชิ้น หรือมะม่วงครึ่งซีก

4.เนื้อสัตว์

เน้นเนื้อปลาเป็นหลัก หรือถ้าชอบกินไก่หรือเป็ดแนะนำให้ลอกหนังออก ส่วนหมูนั้นขอให้เป็นเนื้อหมูแดงเท่านั้น หมูติดมันนี่โบกมือลากันไปเลย เวลากินก็กินแค่ 4 – 5 ชิ้นต่อมื้อเท่านั้น

5.ธัญพืช 

เน้นการกินถั่ว อย่างมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ ถั่วลันเตา ถั่วแระ ถั่วเขียว ฯลฯ รวมถึงเมล็ดแตงโมและเมล็ดทานตะวัน ของกินเล่นบ้านๆ ของคนไทยด้วย แนะให้แบ่งกินเป็นส่วนๆ ในแต่ละวัน

6.นม

ควรเลือกนมพร่องมันเนย หรือกินเป็นโยเกิร์ตแทนจะดีกว่า โดยกินวันละ 2 กล่องเท่านั้น

7.น้ำมัน

แนะนำให้เลี่ยงอาหารทอดและผัด และกินอาหารประเภทอบ ต้ม หรือเผาแทน แต่แน่นอนว่าร่างกายก็ยังต้องการไขมันชั้นดี แนะนำให้ใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันข้าวโพดแทนน้ำมันปาล์ม และใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อยก็พอ

 4,397 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version