ที่เที่ยว ที่กิน ในเมืองอู่ข้าวอู่น้ำอย่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น หาได้ไม่ยาก แต่จะให้อร่อยถูกปาก คุณภาพแบบแม่ครัวยุคก่อนนั้นซิ ต้องเล็งกันหน่อย
วันนี้แวะชิมริมทางภูมิใจนำเสนอ ‘ร้านอาหารยางเดี่ยว’ ร้านอาหารเก่าแก่โบราณที่ตั้งอยู่ริมน้ำ ลมโกรกพัดเย็นสบาย เพราะตัวร้านทำเปิดโล่ง มองเห็นบรรยากาศวิถีชีวิตอันแสนเรียบง่ายของชาวบ้านทั้งสองฝั่งคลอง ร้านนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามกับวัดชุมพล ไม่ไกลจากพระราชวังบางปะอินสักเท่าไหร่ ลักษณะเด่นของที่ตั้งร้านคือ ตั้งอยู่ใต้ต้นยางโบราณสูงใหญ่ที่อายุอานามก็น่าจะหลายสิบปีเมนูเด่นของทางร้านก็มีให้เลือกมากมาย

แต่ที่ขาดเสียไม่ได้ถ้าได้มาเที่ยวที่อยุธยาก็คงเป็นเมนู กุ้งแม่น้ำเผา ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มรสแซ่บ เนื้อสดเด้ง มันที่หัวกุ้งเหลืองอร่ามน่าลิ้มยิ่งนัก เมนูนี้ขายเป็นตัว ราคาตัวละ 600 – 1,200 บาทเลือกขนาดได้ตามใจปรารถนา หรือจะเป็นเมนู ห่อหมกปลา ที่เสิร์ฟมาในถาดขนมคร ใช้ใบโหระพากับดอกขจรผักพื้นบ้านรองฐาน ส่วนน้ำเครื่องแกงใช้เนื้อปลากรายแท้ แต่แอบซ่อนเนื้อปลาแม่น้ำชิ้นโตไว้ตรงกลาง ได้รสชาติอร่อยเต็มปากเต็มคำ แต่ถ้าใครชอบเป็นเนื้อปูทางร้านก็มีบริการ อีกหนึ่งเมนูทีขอบอกว่าควรสั่งอย่างยิ่ง “ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมพริกไท” เพราะเค้าทอดมาได้สวยเหลือง กรอบ รสชาติดี เรียกว่าเมนูนี้กินได้ตั้งแต่หัวจรดหางกินกลางตลอดตัว แคลเซียมเพียบ… และสำหรับคนที่รักความเผ็ดร้อน ชื่นชอบสมุนไพรและเครื่องเทศต้องเมนู แกงป่า ทางร้านมีให้เลือกทั้งแกงป่ากุ้ง ปลาน้ำเงิน ปลาเค้า ปลาม้า ปลากะพง หรือปลาคังก็มีแต่ปลาบางชนิดเป็นปลาแม่น้ำที่อาจจะไม่ได้มีขายทุกวันอาหารที่ร้านนี้มีค่อนข้างหลากหลาย หากใครไม่ชอบทานปลาจะทานเป็นเมนูหมูอบ เนื้ออบ พะแนงซี่โครงหมู-ไข่เค็ม ทอดมันไข่เยี่ยวม้า ฉู่ฉี่หรือผัดเผ็ดต่างๆ ก็มีให้บริการเช่นกัน

ร้านอาหารยางเดี่ยว
ที่ตั้ง : 5/1 ม.4 หน้าวัดชุมพลฯ ถ.พระจอมเกล้า ต.บางเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.30 – 18.00 น.
โทร. 0 3526 1135, 08 1910 4048

 8,561 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version