ท่องทะเลอ่าวไทยในวันฟ้าใสที่เกาะเสม็ด

เกาะเสม็ด ตั้งอยู่ที่ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ 6 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 3,125 ไร่ ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมกว้างใหญ่ทางด้านทิศเหนือ แล้วค่อยๆ ยาวเรียวแหลมไปสุดปลายเกาะทางทิศใต้ เชื่อกันว่าเป็น “เกาะแก้วพิสดาร” ในวรรณคดีเรื่อง “พระอภัยมณี” ของท่านสุนทรภู่ อาจด้วยเพราะมีหาดทรายขาวละเอียดอยู่ทั่วไป และมีต้นเสม็ดขาวและเสม็ดแดงขึ้นอยู่มาก จึงเป็นที่มาของชื่อ “เกาะเสม็ด” บนเกาะนี้ไม่มีแม่น้ำลำคลอง พื้นที่ส่วนใหญ่โดยเฉพาะทางด้านตะวันตกของเกาะเป็นภูเขาและป่าประมาณ 80% ส่วนด้านตะวันออกเป็นพื้นราบมีชายหาดสวยงาม จึงเป็นแหล่งที่พักอาศัยของชาวบ้านและรีสอร์ท ที่พักต่างๆ บนเกาะ

มาเสม็ดเสร็จ(ความสุข)ทุกราย
มาดูกันดีกว่าว่า บนเกาะเสม็ดมีอ่าวไหนที่จะถูกใจกับไลฟ์สไตล์คุณบ้าง…

อ่าวกลาง และเป็นที่ตั้งของชุมชนขนาดใหญ่บนเกาะ มีที่ทำการอุทยานฯ มีเซเว่นฯ มีร้านค้าขายข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า จิปาถะ ของที่ระลึก ไปถึงเอเจนซี่ขายทริปทัวร์ทั่วเกาะ ทั้งทางบกและทางทะเล หรือจะจองรถ จองเรือ จองที่พัก ที่นี่ก็มีให้เลือกเพียบ และยังเป็นศูนย์กลางคิวรถปิกอัพโดยสาร รถปิกอัพแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์อ่าวน้อยหน่า  อ่าวนี้มีลักษณะใกล้เคียงกับอ่าวกลางเพียงแต่อยู่ห่างจากชุมชน จึงมีความเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน หรือเล่นน้ำ อาบแดด อ่านหนังสือ แบบเป็นส่วนตัว อ่าวน้อยหน่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการพัฒนาในอันดับแรกๆ มีรีสอร์ทและบ้านพักขนาดใหญ่ ค่อนข้างหรูเน้นจุดขายที่ความเงียบสงบ ปลายสุดของอ่าวน้อยหน่าเป็นแหลมหิน ไม่มีเส้นทางรถยนต์เข้าถึง อ่าวป่าช้า และ อ่าวลูกโย ทั้งสองอ่าวเป็นอ่าวเล็กๆ เงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน ห่างจากท่าเรือหน้าด่านประมาณ 200 เมตร ชายหาดมีโขดหินน้อยใหญ่ เล่นน้ำได้ อ่าวสับปะรด เป็นที่ตั้งหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปตั้งแคมป์พักแรมได้ ดูเหมือนเป็นพื้นที่ไม่กี่แห่งบนเกาะเสม็ดที่สามารถเข้าไปกางเต็นท์ได้ เพราะหาดและอ่าวอื่นๆ จะมีบริการบ้านพักและรีสอร์ทของเอกชนจับจองพื้นที่จนเต็มหมดแล้ว
อ่าวกล้วย อยู่ติดกับหาดทรายแก้ว โดยมี แหลมใหญ่ กั้นอยู่ ระยะทางเดินไม่ไกลนัก แหลมใหญ่เป็นจุดชมวิวและถ่ายภาพพระอาทิตย์ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะ และยังเป็นจุดที่สามารถชมวิวโค้งอ่าวหาดทรายแก้วได้ทั้งหาดอีกด้วย
หาดทรายแก้ว เป็นหาดหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีลักษณะเป็นโค้งอ่าวขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เม็ดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสสะอาด ที่ท้ายหาดมีรูปปั้นนางเงือกและพระอภัยมณี ที่ชาวบ้านบนเกาะช่วยกันสร้างไว้เพื่อเป็นการรำลึกถึงบทกวีของท่านสุนทรภู่ เรื่องพระอภัยมณี ห่างจากท่าเรือหน้าด่านมาราวๆ 800 เมตร เหมาะแก่การเล่นน้ำและกิจกรรมสันทนาการทุกประเภท มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารริมหาด ผับ บาร์ แสงสียามค่ำคืน มีที่พักให้เลือกหลากหลายราคา เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในบรรยากาศคึกคักเฮฮาปาร์ตี้ดริ๊งค์แอนด์ แดนซ์กระจายใต้แสงจันทร์

 

อ่าวไผ่ เป็นอ่าวเล็กๆ มีแนวหินสลับไปกับแนวหาดทรายอย่างกลมกลืน น้ำทะเลใส เป็นหาดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมหาดหนึ่ง มีบ้านพักและร้านอาหารตั้งอยู่หน้าอ่าว อ่าวพุทรา เป็นอ่าวเล็กๆ ที่เงียบสงบเช่นกัน เหมาะแก่การนอนอ่านหนังสือ อาบแดด และจิบกาแฟเบาๆ อ่าวทับทิม เป็นอ่าวที่มีพื้นที่ติดกันกับอ่าวพุทรา อ่าวนี้เป็นอ่าวที่เงียบสงบและก็ไม่ไกลมากนักสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินไปชมแสงสียามค่ำคืน ณ หาดทรายแก้วได้ เหมาะมากสำหรับการมาเที่ยวแบบยกแก๊งเพื่อนฝูง มีชายหาดกว้างเป็นส่วนตัวพร้อมบริการที่พักและร้านอาหาร
อ่าวนวล เป็นอ่าวเล็กๆ ที่ไม่อยากให้มองข้ามเพราะเหมาะสำหรับคนที่รักความสงบ ประเภทกินลมชมความเงียบ ต้องที่อ่าวนวลเพราะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่นี่น้อย แถมยังมีบังกาโลเพียงแห่งเดียวที่เปิดรองรับนักท่องเที่ยว แต่ถ้าเหงาจะข้ามไปเที่ยวอ่าวช่อหรืออ่าววงเดือนก็เดินมาได้ไม่ไกลมากนัก
อ่าวช่อ หรือ อ่าวลุงหวัง เป็นอ่าวที่นักท่องเที่ยวรู้จักมาช้านาน มีชื่อเสียงเทียบเท่ากับอ่าววงเดือนและหาดทรายแก้ว โค้งอ่าวลุงหวังมีความยาวประมาณ 300 เมตร หาดทรายขาวละเอียด สภาพความลาดชันของแนวชายหาดเหมาะกับการเล่นน้ำทะเล มีรีสอร์ทที่พักหลายแห่ง ผู้คนไม่พลุกพล่าน เงียบสงบกำลังดี
อ่าววงเดือน เป็นอีกหนึ่งอ่าวใหญ่ที่มีท่าเรือรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ลักษณะเป็นอ่าวโค้งมนคล้ายวงเดือนจึงเป็นที่มาของชื่ออ่าวแห่งนี้ นอกจากจะเป็นหาดที่มีทรายขาวละเอียดสะอาดตามสไตล์ของเกาะเสม็ดแล้ว ความลาดชันของพื้นทะเลในหาดแห่งนี้มีไม่มากนัก จึงเหมาะแก่การพาครอบครัวที่มีเด็กๆ มาเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย มีร้านค้า ร้านอาหาร สถานีตำรวจ และหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ อยู่ที่บริเวณอ่าวนี้ด้วย
อ่าวแสงเทียน เป็นอ่าวไม่ใหญ่นัก แต่มีความงามของน้ำทะเลที่ใสมาก และมีโขดหินใหญ่น้อยแทรกสลับกับพื้นทรายตลอดแนวหาด จึงอาจไม่เหมาะกับการว่ายน้ำมากนัก แต่ถ้ามานอนแช่น้ำรับไอเย็นใต้ร่มไม้ หรือนอนเปลอ่านหนังสือเงียบๆ แล้ว หาดนี้นับว่าใช่เลย ที่นี่มีบ้านพักมากมายให้เลือกพักทั้งที่ตั้งอยู่บนเนินเขาและแบบอยู่ติดชิดริมทะเลในราคาสบายๆ มีร้านค้า ร้านอาหารบริการ นอกจากนั้นยังมีจุดกางเต้นท์ที่ท้ายอ่าวติดกับอ่าวลุงดำอีกด้วย

 

อ่าวลุงดำ เป็นอีกหนึ่งอ่าวที่รู้จักกันดีในหมู่ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่าง ชาติ เพราะมีความเงียนสงบและราคาที่พักก็ไม่สูงมากนัก บริเวณต้นหาดมีโขดหินจึงไม่เหมาะกับการเล่นน้ำ ส่วนบริเวณกลางหาดไปจนถึงปลายหาดมีหาดทรายขาวสวยงามและสะพานไม้ทอดยาวไปในทะเล เหมาะกับการตกปลา หรือดูฝูงปลาที่แหวกว่ายอยู่ใต้สะพาน สะพานไม้แห่งนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม ในยามเย็นสามารถเดินตัดไปทางด้านหลังเขาสู่ฝั่งตะวันตก ด้วยระยะทางประมาณ 100 เมตร เราก็สามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้
อ่าวหวาย มีลักษณะเป็นโค้งอ่าวขนาดเล็กกว่าอ่าววงเดือนเล็กน้อย มีความร่มรื่นทางธรรมชาติ และมีความเป็นส่วนตัวสูง ลักษณะของน้ำทะเลและหาดทรายมีความใกล้เคียงกัน คือสามารถเล่นน้ำทะเลได้เกือบตลอดแนวชายหาด
อ่าวกิ่ว อยู่ห่างจากอ่าวหวายประมาณ 1.5 กิโลเมตร สามารถเดินไปได้ แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากต้องเดินตัดขึ้นเขาที่บางช่วงเป็นทางชัน หรือเดินเลาะตามชายฝั่งที่เป็นโขดหินขนาดใหญ่ซึ่งบางจุดจะเป็นทางแคบและหน้าผา ที่อ่าวนี้นับว่าเป็นความเป็นสุดยอดทางธรรมชาติของทะเลเกาะเสม็ดที่ เหลืออยู่ ด้วยหาดทรายขาวเนียน น้ำทะเลใสแจ๋วชนิดกระจกเรียกพี่ บรรยากาศเงียบสงบ มีที่พักเป็นบังกะโลแบบง่ายๆ ไม่หรูหรา และมีน้ำจืดให้ใช้ค่อนข้างน้อย การเดินทางมาอ่าวนี้นับว่าไกลจากชุมชนทางต้นเกาะมาก จึงเป็นอ่าวที่เหมาะกับคนที่รักธรรมชาติโดยแท้จริงเท่านั้น นอกจากนี้อ่าวกิ่วยังมีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นทางด้านอ่าวกิ่วหน้านอก และสามารถเดินข้ามไปชมพระอาทิตย์ตกในยามเย็นที่อ่าวกิ่วหน้าในได้ด้วย
แหลมกุด และ อ่าวปะการัง ซึ่งมีขนาดเล็ก สภาพเป็นหาดหิน ไม่เหมาะในการเล่นน้ำทะเล แต่จุดเด่นของอ่าวแห่งนี้ คือ มีแนวปะการังน้ำตื้นที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ มีบ้านพักขนาดเล็กไว้บริการ พร้อมร้านอาหาร มีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ บ้านพักรับรองและลานสำหรับตั้งแคมป์ให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นทางเลือกที่เหมาะกับคนรักความสันโดด หลีกหนีความวุ่นวาย หรือปลายแหลมกะรัง จุดใดจุดหนึ่งเป็นจุดแรก จากนั้นก็อ้อมแหลมมาจอดที่ แหลมเรือแตก เพื่อดำน้ำชมปะการังเป็นจุดที่ 2 แล้วพาไปจอดให้เล่นน้ำ อาบแดด หรือนอนกลิ้งเล่นใต้ร่มไม้ใบบังในบริเวณอ่าวพร้าวตามอัธยาศัย ก่อนไปชมกระชังเลี้ยงปลาที่อ่าวน้อยหน่า แล้วส่งกลับรีสอร์ท

TIPS การเดินทาง
1.   รถยนต์ส่วนตัว
ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) จากกรุงเทพฯ หรือ ทางหลวงหมายเลข 7 (สายมอเตอร์เวย์) หรือ ทางหลวงหมายเลข 34 (ถนนบางนา-ตราด) เริ่มจากตรงจุดสิ้นสุดทางด่วนด่านเฉลิมนคร จังหวัดสมุทรปราการ หรือ ทางหลวงหมายเลข 36 (บายพาส 36) ผ่านอำเภอบางปะกง เข้าจังหวัดชลบุรี มาทางอำเภอเมือง จังหวัดระยอง แล้วไปตามถนนสุขุมวิท มีทางแยกขวามือเข้าไปตลาดบ้านเพ จากตลาดจะมีถนนเลียบหาดตัดไปที่ท่าเรือบ้านเพ
2.   รถโดยสารประจำทาง
บริษัท ขนส่ง จำกัด มีรถออกจากสถานีขนส่งเอกมัยทุกวัน สอบถามรายละเอียดและตารางเดินรถได้ที่ Call Center โทร.1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.co.th

การเดินทางไปเกาะ
มีเรือออกจากท่าเรือบ้านเพ บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ค่าโดยสารระหว่างบ้านเพ-เกาะเสม็ด (ไป-กลับ 100 บาท/ท่าน) ใช้เวลาเดินเรือประมาณ 40 นาที ส่วนเรือ speed boat อยู่ที่คนละ 250 บาท หรือ เหมาลำประมาณ 1,500 – 2,500 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ท่าเรือนวลทิพย์ โทร.038 651508
ท่าเรือศรีบ้านเพ โทร.038 651901-2,
ท่าเรือสะพานปลาบ้านเพ โทร.038 651441
ท่าเรือเพ โทร.038 896155-6
ท่าเรือเสรีบ้านเพ โทร.038 6511134-5
ท่าเรือโชคมานะ โทร.038 653577
ท่าเรือโชคกฤษดา โทร.038 652040

การเดินทางบนเกาะ
มีรถปิกอัพโดยสาร และรถแท๊กซี่ ให้บริการไปตามหาดต่างๆ ค่าโดยสารประมาณ 100-500 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยและสนใจมอเตอร์ไซต์เช่า หรือ รถเอทีวีราคาอยู่ที่ 500-800 บาทต่อวัน

 6,505 total views,  1 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version